Saturday, April 17, 2021

Buồn Vui Lớp A Tỳ Đàm

 Buồn Vui Lớp A Tỳ Đàm

Minh Hạnh June 16, 2004

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Con Phật tử Minh Hạnh xin đê đầu kính cẩn đảnh lễ và con xin thành kính dâng lên Quí Chư Tôn Đức Giảng Sư của lớp học A Ty` Đàm, bài viết "Buồn vui lớp A Ty` Đàm" để tỏ lo`ng vô cùng kính phục và tri ân đến Quí Ngài.

Với TT Giác Đẳng, một vị Thầy mà con luôn luôn lấy đó làm tấm gương sáng soi đường cho con trên con đường phục vụ đạo pháp.

Với ÐÐ Tịnh Tín và cô Diệu Tịnh con xin thành kính cảm ơn ÐÐ và cô đã giúp đỡ tinh thần cho con trong sự phục vụ đạo pháp.

Với các bạn trong ban điều hành lớp A Tỳ Đàm. ĐĐ Tịnh Tín, cô Tu Nữ Diệu Tịnh, huynh Mindvox, huynh Sangala, Phạm Khiêm, Le Đức, KristieN, Dhammakami, Chánh Hạnh, Như Phúc. Minh Hạnh viết bài "Buồn vui lớp A Ty` Đàm" để tán thán công đức của quí bạn đã theo tấm gương của Thầy là vi` pháp quên mi`nh, quí vị là những Đại Đệ Tử của Thầy, đã hết lo`ng hộ trợ quí Chư Tôn Đức trong việc phát huy đạo Phật.

ooOoo

Buồn vui lớp A Ty` Đàm. ngày 11 tháng 6 năm 2004

Hôm nay thứ Sáu như mọi lần, 4 giờ sáng tôi thức dậy do thói quen và do tánh hay lo lắng để chu toàn nhiệm vụ của mình, tôi không dám ngủ nướng, phải dậy và vào phòng computer làm việc. Trước hết bật nút của máy computer lên để cho máy làm việc, sau đó tôi vào bếp đi pha nước trà uống cho ấm bụng, rồi trở lại trước máy computer để làm việc. Tôi vào các trang web của rơom Diệu Pháp để kiếm bài học cho ngày hôm nay, khi thấy bài học đã được TT Giác Đẳng để vào trang web rồi, thì mở paltalk để xem paltalk hôm nay có bị trục trặc không, thì đã thấy đại sư huynh Mindvox, cô KristieN online rồi. Tôi yên trí lớn vì các đạo hữu đã sẵn sàng vào rơom khi tôi mở rơom.

Từ bấy giờ cho đến lúc mở rơom DieuPhap, tôi có trên hai tiếng để đánh máy các bài giảng của Quí Chư Tôn Đức, thế là tôi mở tape nghe lời giảng để đánh máy. Trong đêm khuya yên tịnh, vì các con và chồng tôi còn ngủ, trong nhà không có một tiếng động, đây là thời gian tôi thích làm việc nhất, vì tâm không bị chia cho những chuyện khác ngoài chuyện lắng nghe lời giảng từ tape và đánh máy để chuyển thành văn bản. Và cũng trong thời gian này tâm tôi thật sự thấm nhuần lời dậy của Đức Thế Tôn, được chuyển đạt qua lời giảng của Sư Trưởng, của TT Trí Siêu, của TT Giác Đẳng của ĐĐ Pháp Đăng, đã được tôi nghe đi nghe lại nhiều lần khi đánh máy, do vậy mà tôi rất thích thú và say mê làm công việc này.

Đến 6 giờ tôi lại mở paltalk (online) tới lúc này thì tôi để luôn không tắt paltalk nữa, mà vừa đánh máy bài giảng , vừa online để chờ các đạo hữu online đông đủ thì sẽ mở rơom. Đến 6:15 cô Tu Nữ Diệu Tịnh online. Tôi chào cô và chúng tôi bắt đầu làm việc cho một ngày mới của lớp A Ty` Đàm.

Cô Diệu Tịnh hỏi:

Chào cô Minh Hạnh, tôi đã sửa xong các chữ sai và chữ Pali cho bài số 8, và tôi gửi email cho cô rồi, cô nhận được chưa.

Tôi vội vàng trả lời.

Dạ con kính chào cô, con đã nhận được rồi và con đã sửa theo lời chỉ dạy của cô, con cũng đã đưa vào trang web bài đó rồi thưa cô, và bây giờ con đang đánh tiếp các câu thảo luận của bài số 8, khi nào xong con sẽ gửi đến cô liền.

Tôi xin giới thiệu, cô Tu Nữ Diệu Tịnh vị giảng sư về môn học Pali cho Chư Tăng tại Việt Nam, và cũng giảng dạy tiếng Pali trên paltalk của rơom Phật Học Abhidhamma, tôi là học trò của cô. Vì thấy tôi cô lẻ trong việc điều hành lớp học A Ty` Đàm, nên cô đã vào làm trong ban điều hành lớp A Ty` Đàm. Cô là vị hướng dẫn tinh thần cho chúng tôi, cho những người làm op và MC của lớp A Ty` Đàm, và cô có thêm nhiệm vụ là lần lượt coi lại hết những bài tôi đánh máy để sửa những lổi chánh tả, những câu văn không đủ nghĩa và quan trọng nhất là những từ vựng Pali tôi đánh không trúng, đều được cô sửa lại trước khi tôi đưa vào trang web.

Tôi và Cô Diệu Tịnh đang làm việc về các bài giảng sửa soạn đưa vào trang web thì thấy Chánh Hạnh online.

Chào Chánh Hạnh.

Chào chị Minh Hạnh, chị mở rơom chưa?

"Chưa, bây giờ mở nha" tôi vội trả lời cho Chánh Hạnh. Chánh Hạnh là MC và op cho lớp học A Ty` Đàm, cô mới làm MC nhưng rất có thiện chí trong các Phật sự, nhưng còn hơi nhát, làm lâu chắc cũng liếng khỉ như tôi :-))

Thế là tôi mở rơom lúc đó mới 6:30 sáng. Đến 7:30 sáng mới là giờ bắt đầu lớp học, nhưng lớp A Ty` Đàm chúng tôi thường mở sớm như vậy để phân công coi ai làm việc gì, và cùng giúp đỡ nhau trong các công tác làm Phật sự. Khi mở rơom cho lớp A Ty` Đàm tôi luôn luôn mở song song hai lớp, một cho các Phật tử khắp nơi vào nghe pháp, một cho ban điều hành để cùng nhau làm việc mà chúng tôi thường gọi đùa là "hậu trường sân khấu".

Một việc rất hay mà tôi luôn luôn cảm kích đó là đại sư huynh Mindvox, mỗi khi tôi vừa mở rơom Diệu Pháp cho lớp A Tỳ Đàm, huynh xuất hiện liền ngay sau đó. Huynh Mindvox là một người đã giúp đỡ rất nhiều cho chúng tôi trong việc điều hành lớp học về phương diện tinh thần cũng như phương diện kỹ thuật, chúng tôi coi huynh như một người anh lớn của lớp A Tỳ Đàm. Huynh là một người rất kiên nhẫn và nhân hậu, không bao giờ biết giận ai, lúc nào cũng an ủi và khuyến khích chúng tôi làm việc.

" Good Morning to all" đó là lời chào của huynh Mindvox mỗi khi vào rơom.

"Gơod Morning huynh Mindvox, huynh để nhạc cho rơom nha". Tôi vội chào lại

"Ok" sau chữ ok là nghe tiếng nhạc liền, lời nhạc thật êm dịu, đã đi vào lòng người. Huynh thật là một người biết chọn nhạc, chúng tôi rất nghiền nghe nhạc của huynh để, nhất là bản "Gửi gió cuốn đi" do ca sĩ Trường Thanh hát, chúng tôi rất thích , và luôn luôn yêu cầu huynh để nhạc trong lúc chúng tôi bắt đầu phân công. Các Phật tử cũng vậy, khi thấy rơom Diệu Pháp mở, bất cứ sớm cỡ nào họ cũng vào ngồi để nghe nhạc và chat chào hỏi nhau .

Sư Tịnh Tín đã vào rơom, nãy giờ tôi cứ trông chờ Sư vào để giúp phần post bài học ra ngoài lớp học giùm, và Sư đã vào đúng giờ. Sư là người đầu tiên ủng hộ tôi khi tôi được giao trách nhiệm điều hành lớp A Ty` Đàm, Sư cũng là người giới thiệu Chánh Hạnh vào giúp làm MC cho lớp học. Sư hết sức khuyến khích tôi trong các lúc tâm tôi bị chao đao, chán nản. Lúc nào tôi cũng mong mỏi có Sư trong ban điều hành để giúp đỡ cho lớp học.

Phạm Khiêm cũng vừa vào rơom sau Sư Tịnh Tín. Khiêm sống tại chùa Bửu Đức, đã giúp tôi trong việc làm op cho lớp học A Ty` Đàm, chú có nhiệm vụ canh chừng khủng bố, chú rất dễ thương và có tâm đạo rất cao.

Bây giờ tôi bắt đầu mở lại trang web và lấy bài học hôm nay để hoán chuyển sang chữ VietNet, để chút nữa khi bắt đầu lớp học sẽ post trong lớp học cho đại chúng đọc trong khi Quí Chư Tăng giảng bài, và sau khi hoán chuyển bài học xong thì tôi có nhiệm vụ gửi bài đã hoán chuyển đó đến Quí Chư Tăng để Qúi Ngài đọc trước khi giảng. Một lúc mà tôi phải kiêm ba, bốn công truyện khác nhau nên tâm không được sáng suốt nhận định, tôi cứ làm như cái máy, không suy nghĩ gi` hết. Vừa hoán chuyển bài học, vừa trả lời những câu hỏi của các thành viên trong ban điều hành, vừa trả lời những câu hỏi của các Phật tử, khi họ thắc mắc điều gi` về lớp học hoặc bài học. Có đôi khi vì ba, bốn private mail đến một lúc, paltalk của tôi bị gián đoạn (chúng tôi vẫn gọi đùa là té, hay là đứt mạng :-)) ). Khi bị té ra ngoài, tôi vội vào lại lớp học liền, và lại tiếp tục làm việc.

Còn các thành viên khác của ban điều hành thì ai làm việc nấy, nhưng trước hết họ đều private mail hoặc chat trong ban điều hành để hỏi về công việc hôm nay của họ làm là gì. Bây giờ đã thấy cháu Lê Đức xuất hiện, nhưng máy computer của cháu bị trục trặc không nghe được.

"Cô Minh Hạnh ơi! máy cháu không nghe được"

"Cháu chạy ra, rồi chạy vào nha, thì sẽ nghe được" Tôi trả lời.

"Cháu chạy ra chạy vào cả chục lần rồi, bây giờ chóng mặt quá mà vẫn không nghe được"

"Thôi, nếu không nghe được thi` ngồi giữ chùa vậy" tôi trả lời.

"Dạ" Đức trả lời

Đức Lê là một sinh viên đang học tại Thụy Sĩ, cháu qua Thụy Sĩ từ lúc học lớp ba. Cháu rất có tâm đạo, và thiện chí làm việc hăng say. Cháu đã thiết kế trang A Ty` Đàm cho trang web Diệu Pháp, trang A Tỳ Đàm do cháu làm rất được nhiều Phật tử khen ngợi và tán thán công đức của cháu.

"Chánh Hạnh hôm nay lễ Tam Bảo nha". Tôi hỏi.

"Dạ" Chánh Hạnh trả lời.

Thấy huynh Sangkhaly vừa vào rơom DieuPhap, tôi vội lôi vào rơom điều hành .

"Chào huynh Sangkhaly, mang op vào giùm đi huynh, hôm nay huynh đọc bài cho lớp học nha" Sangkhaly là một thành viên của ban điều hành lớp A Ty` Ðàm, huynh rất nhiệt tâm và nhiều thiện chí, huynh làm MC và op tại nhiều rơom giảng Phật Pháp như Diễn Ðàn Phật Giáo Nguyên Thủy, Phật Pháp Online và lớp A Ty` Ðàm. Lớp A Ty` Ðàm không thể thiếu vắng huynh được.

"Chào Minh Hạnh, được rồi, Sangkhaly sẽ đọc bài, hôm nay đọc bài nào".

"Huynh vào trang web là thấy bài liền, huynh đọc phần đầu nha"

"Được rồi, tuân lệnh xếp. Chừng nào tới phiên Sangkhaly đọc thì báo cho biết nha, bây giờ đi ngủ một chút"

Vì tôi vừa trả lời những câu hỏi của các thành viên trong ban điều hành, có người thì chat trong rơom có người gửi private mail, nên mắt tôi lúc thì ngó trong ban điều hành, lúc thí ngó các private mail, và còn đang gửi bài đến quí Chư Tôn Đức nên tôi không tập trung vào rơom của ban điều hành, đến khi ngó vào rơom điều hành thì tôi tá hoả lên khi thấy giòng chữ của huynh Sankhaly đòi đi ngủ, vì giờ này sắp tụng kinh xong, chỉ còn 10 phút là MC bắt đầu lên lễ Tam Bảo và đọc bài. Tôi quýnh lên, chat vào trong rơom.

"Trời, huynh Sangkhaly đừng đi ngủ, sắp tời giờ học rồi"

Không thấy huynh Sangkhaly trả lời, tôi vội private mail cho huynh liền để kêu huynh trở lại trong rơom điều hành, cũng không thấy trả lời. Các thành viên khác ai cũng cười, còn tôi thì cười không nổi :-(( !!!.

Lại thấy huynh Mindvox chat trong rơom điều hành.

"kinh tụng còn 8 phút nữa là hết, các MC chuẩn bị lên nha"

"Dạ" Chánh Hạnh đáp lời.

Cô là một người luôn luôn có sự tìm học và rất cố gắng với tất cả thiện chí. Cô rất dễ thương, mới làm việc với cô không lâu mà tôi đã có sự cảm mến đặc biệt với cô.

Vẫn không thấy huynh Sangkhaly đáp lời. "Thôi rồi, vậy là tôi lãnh đủ rồi."

"Còn 2 phút nữa, MC chuẩn bị " Huynh Mindvox lại chat lên tiếp để nhắc nhở anh chị em trong ban điều hành chú y' vi` sắp đến giờ lễ Tam Bảo.

Mindvox : "MC, lên"

Sau câu của huynh Mindvox, tôi thấy Chánh Hạnh lẹ làng cầm mic và tôi nghe tiếng cô, tôi thở nhẹ nhõm, vì xong một người.

Tôi lơ đãng nhìn ra cửa sổ ngay trước mặt để ngắm mấy cây chuối, kiếm coi bụi chuối này có trổ quầy chưa. Mấy hôm nay ông xã cho tôi hay một cây chuối phía sau vườn của chúng tôi đã cho quầy chuối, chúng tôi rất vui mừng, vì bên xứ lạnh này hiếm khi được ăn chuối trong vườn của chính mình trồng, vi` mùa đông chuối bị chết, khi trời ấm cây chuối mới mọc lại, nên không đủ thời gian cho trái để được ăn, nhưng năm nay chắc chắn được ăn rồi vì bụi chuối đã trổ quầy. Hồn đang bên cạnh bụi chuối bên cửa sổ, tai thì tôi vẫn nghe giọng thánh thói của Chánh Hạnh.

"Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, con Chánh Hạnh thành kính đảnh lễ Quí Chư Tôn Đức Tăng và kính chào quí Phật tử. Hôm nay ngày 11 tháng 6 năm 2004 Phật lịch 2548"

Sao không còn nghe nữa vậy? Thôi rồi máy computer của tôi bị gi` rồi? Tôi vội ngó vào rơom lớp học, không thấy Chánh Hạnh cầm mic nữa, ngó vào rơom điều hành thi` thấy huynh Mindvox chat:

"MC kế tiếp lên. Chánh Hạnh bị rớt mạng rồi."

Tôi hoảng hồn lấy vội bản kinh trước mặt và cầm mic đọc tiếp.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, con Phật tử Minh Hạnh thành kính đảnh lễ Quí Chư Tôn Đức ................

Sau phần lễ Tam Bảo vì vẫn chưa thấy huynh Sangkhaly có dấu hiệu gì là đang có mặt trước máy computer nên tôi đọc tiếp luôn bài học.

Kính bạch Chư Tôn Đức, kính thưa quí Phật tử, hôm nay chúng ta học bài 2.3 Tám tâm đại quả. Tâm Đại Quả Dục Giới Tịnh Hảo gồm có 8 tâm cũng chia theo ba phương diện như tâm thiện: Thọ hỷ- Thọ xả;, Hợp trí- ly trí; vô trợ - Hữu trợ.

Tôi đang thao thao đọc bài thì thấy TT Giác Đẳng giơ tay. Chết rồi tôi lại làm sai điều gi` đây, tôi vội nói vài lời cung thỉnh TT Giác Đẳng lên cầm mic. Trong lòng rất hồi hộp vi` không biết mình đã làm sai điều gi`.

TT Giác Đẳng nói: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, kính bạch Quí Chư Tăng, kính thưa quí vị. Trước hết chúng tôi xin cáo lỗi cùng đại chúng là bài học 2.3 Tám Tâm Đại Quả chúng ta đã học xong trong tuần trước, hôm nay chúng ta học Tâm Đại Hạnh."

Tôi vội coi lại bài học, thôi chết rồi, tôi đã lấy nhầm bài, hu hu hu.

Lúc bây giờ mới thấy huynh Sangkhaly chat lên

Minh Hạnh ơi, khi nào thi` Sangkhaly đọc vậy

Khi TT Giảng Sư bắt đầu giảng thì anh chị em trong ban điều hành coi như đã xong một nhiệm vụ mở đầu lớp họ. Bây giờ mọi người chăm chú nhìn vào lớp học, coi chừng khủng bố để bảo vệ Giảng Sư sợ trường hợp bị giựt mic, và cũng để nhắc nhỡ những Phật tử nào hay chat trò chuyện với nhau trong lúc Giảng Sư đang giảng.

Phải thật tình mà nói, Quí Phật tử nào vào nghe Pháp đều có được nhiều phước báu vì tâm không bị phân tán với những sinh hoạt của rơom, và được nghe trọn vẹn những lời giảng dạy của Quí Chư Tôn Đức mang những giáo pháp của Đức Phật đến cho quí Phật tử. Riêng anh chị em trong ban điều hành thì hoàn toàn không được phước báu đó, vì phải lo phận sự như post bài học và phải chăm chú trong nhiệm vụ cuả mình là giữ trật tự cho rơom. Một lớp học khoảng 80 người mà chỉ có chưa đầy 10 người giữ trật tự, nên chúng tôi rất khó khăn, và tinh thần rất căng thẳng.

Chúng tôi không thể nào lãnh hội giáo pháp được, nhất là riêng tôi vì nhiệm vụ phải lo điều hành cho rơom sao cho đại chúng được lợi lạc khi Quí Chư Tôn Đức giảng pháp. Mắt thì ngó vào lớp học, tai thì nghe tiếng giảng pháp của Quí Chư Tôn Đức giảng sư. Nhưng pháp đâu có đi vào tâm, và còn phải trả lời những private mail của quí Phật tử, người thi` hỏi họ muốn có bài học thi` vào đâu để lấy, người thi` thăm coi tôi có khỏe không, v.v... và v.v.. Cứ thế mà tôi quay cuồng với lớp học.

Đã vậy còn bị TT Giác Đẳng rày vì tội không chịu ngồi nghe pháp. Đó là một lần TT Giác Đẳng khảo bài tôi. Một lần qua điện thoại TT Giác Đẳng hỏi;

"Cô Minh Hạnh, tuần trước Sư Trưởng giảng pháp tới đâu rồi."

Tôi đâu có nhớ gi` đâu, nên ấp úng. "Dạ, dạ..... chắc là Sư Trưởng giảng Tâm Tham thưa Thầy"

"Sư Trưởng có giảng hết tám tâm tham không cô" TT Giác Đẳng hỏi tiếp.

"Dạ, con không biết thưa Thầy".

"Sao cô lại không biết, cô nghe pháp mà không biết Sư Trưởng giảng tới đâu rồi, vậy thì sao cô học, cô làm gì mà không nghe pháp".

"Dạ con phải coi chừng rơom và phải trả lời các private mail"

"Tôi muốn cô phải nghe pháp, vì A Ty` Đàm rất có lợi cho cô. Từ bây giờ mỗi lần vào lớp học cô hãy chú tâm nghe pháp đừng để y' gì đến những chuyện khác."

Nước mắt tôi chực chảy ra, tôi nghẹn lời, vi` tủi thân. TT Giác Đẳng đâu biết được sự khó khăn của các op và MC, và riêng tôi thì càng khó khăn hơn vì phải làm hết mọi chuyện sao cho rơom được điều hành êm thắm. Tuy tôi không nghe pháp được khi làm phận sự điều hành rơom, nhưng khi tôi nghe lại và đánh máy các bài giảng thì lúc đó thật sự Phật Pháp đang đi vào tâm tôi một cách chắc chắn không sai trật chữ nào cả. Nhưng tôi không dám cãi lời Thầy, chỉ biết dạ thôi, vi` tôi biết trong thâm tâm Thầy rất cảm thương cho anh chị em trong ban điều hành lớp A Tỳ Đàm chúng tôi đã gặp bao khó khăn, sóng gió mà chúng tôi vẫn kiên trì chịu đựng để lèo lái sao cho lớp A Ty` Đàm ngày càng thêm vững mạnh.

Mấy tuần lễ nay server của Paltalk có phần yếu vì bị quá nhiều nguời sử dụng nên qúi Giảng Sư rất khó khăn khi giảng pháp.

Chúng tôi vô cùng cảm phục và xúc động khi nhìn thấy quí Chư Tôn Đức Giảng Sư cứ phải chạy ra khỏi rơom rồi chạy vào lại trong sự cố gắng hết sức, chúng tôi có thể nhận được điều đó. Và khi lên cầm mic thì chỉ nói được một câu.

"Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, quí vị có nghe rõ không?"

Chúng tôi trong ban điều hành và thêm vài vị Phật tử vội chat trả lời.

"Dạ thưa nghe rõ"

Thì lại im lặng không nghe tiếng Giảng Sư thuyết pháp nữa. Cứ như vậy hết vị này đến vị kia lên cầm mic, và cũng chỉ nói được bấy nhiêu. Ruốt cuộc chỉ một mình TT Giác Đẳng giảng hết từ đầu buổi cho đến hết giờ học.

ooOoo

Sang đến ngày thứ Bảy cũng như thường lệ, tôi lại dạy từ 4 giờ sáng để làm những việc chuẩn bị cho lớp học, và quí vị trong ban điều hành lần lượt online và chúng tôi cũng lại làm những công tác đã được định sẵn. Hôm nay tôi có kinh nghiệm đau thương của sự thất bại hôm qua, nên tôi cẩn thận hơn. Khi thấy huynh Sangkhala xuất hiện, tôi chat ngay.

"Huynh Sangkhala ơi, hôm nay đừng đi ngủ nha, vì hôm nay huynh sẽ đọc bài đó"

"Dạ, hôm nay không đi ngủ đâu, Sangkhala sẽ ngồi canh máy từ bây giờ, yên trí đi" và đúng như lời huynh Sangkhala nói, cứ một chút huynh lại chat trong rơom điều hành "Minh Hạnh đến phiên Sangkhala lên đọc bài chưa?". Tôi thấy vui và muốn cười nhưng không dám cười.

Và tôi phải gọi điện thoại thỉnh TT Giác Đẳng để biết hôm nay đọc bài ra sao (hihihihihi), vi` bài hôm nay dài qúa, nếu để MC đọc hết bài thi` cũng vừa đến giờ hồi hướng. Nhi`n đồng hồ 7:00 giờ sáng, tôi chưa gọi vi` tôi biết thường thường TT Giác Đẳng ngủ rất trể, có khi 4 giờ sáng mới đi ngủ vi` TT phải làm các Phật sự như đưa bài học vào trang web v.v....

7:15 tôi gọi điện thoại đến chùa chuông rất lâu không thấy TT nhắc phone, tôi nghĩ có lẽ tối qua TT đi ngủ trễ nên sáng đã cúp phone. Tôi gọi qua số cell phone của TT Giác Đẳng, tôi nghe một tiếng reo, hai tiếng reo, ba tiếng reo thi` nghe tiếng Thầy trả lời. Sau khi Thầy dặn dò xong xuôi tôi xin phép cúp phone để quay qua các anh chị em trong ban điều hành.

Hôm nay vì có chuẩn bị kỹ càng nên buổi mở đầu lớp học rất suông sẻ. Cô Somadevi lên lễ bái Tam Bảo. Cô Somadevi là người có rất nhiều thiện chí, cô đến với rơom Diệupháp từ ngày đầu tiên của lớp học và chính cô là người đem tôi vào với rơom Diệu Pháp, cho nên bây giờ cô phải có nhiệm vụ ủng hộ tinh thần tôi. Cô là người an ủi và khuyến khích tôi mỗi khi tôi thất chí vi` sự làm việc quá nhiều làm tinh thần tôi căng thẳng, và nếu tôi phải vào nhà thương điên vi` tinh thần quá căng thẳng cho sự làm việc này, thì cô là người đầu tiên sẽ vào bịnh viện thăm tôi trước :-)).

Buổi học hôm nay lại một lần nữa cho chúng tôi thấy tinh thần trách nhiệm của Quí Chư Tôn Đức rất cao, Quí Ngài đã chứng tỏ cho chúng tôi thấy Phật Pháp là trên hết, Quí Ngài quyết thắng mọi trở ngại để đem giáo pháp của Đức Từ Phụ truyền bá cho đại chúng với những ai có tâm cầu pháp.

Trước hết tôi thấy TT Giác Đẳng, vi` Thầy ở gần chúng tôi. Lời Thầy giảng hôm nay thật hùng hồn, dưới đây là lời Thầy giảng .

"Như quí vị Phật tử thấy TT Trí Siêu cũng như Sư Trưởng đã không có thuận lợi trên phương diện kỹ thuật, các Ngài đã hết sức cố gắng và đặc biệt hết sức kiên nhẫn. Chúng ta có lúc nghe các vị nói được, có lúc không, nhưng đa phần những gi` chúng tôi nói từ Hoa Kỳ thì quí vị đều có thể nghe được, trong lúc Sư Trưởng và TT Trí Siêu cứ chập chờn nói thì cũng không xong, mà nghe thì cũng không xong. Phải nói rằng các Ngài đã đặc biệt kiên nhẫn dành cho chúng ta rất nhiều sự khuyến khích, dành cho chúng ta rất nhiều sự nhẫn nại. Thi` chúng tôi mong rằng như lời một Phật tử có tâm sự với chúng tôi vào trong rơom lúc này không phải chỉ học pháp mà còn học hạnh nhẫn nại nữa. Và chúng tôi tin rằng quí Phật tử có thể thấy được cái thiện chí của Chư Tăng tha thiết ở trong rơom Diệu Pháp này là cho dù có khó khăn, cho dù điều kiện có hạn chế đến đâu đi nữa thì sự điều đặn của rơom phải là một trong những điều kiện tiên quyết. Điều đặn ở đây chúng tôi muốn nói rằng dù khỏe, dù bịnh, dù có trục trặc, hay dù mọi việc nó có hanh thông như y' đi nữa, thi` công việc của rơom phải được duy tri`. Chúng tôi muốn rằng mỗi ngày quí Phật tử vào trong rơom, quí vị yên tâm thấy rằng đây không phải là một việc làm mà vui thi` làm, buồn thi` thôi, mà tất cả Chư Tăng đều đặc biệt dành ở đây nhiều thiện trí . Làm thế nào đó mà qúi Phật tử thấy rằng tất cả những người làm việc ở trong rơom nhất là về phía các vị Giảng Sư đặc biệt hết sức có trách nhiệm để qúi vị không cảm thấy buồn là khi vào thi` gặp được Chư Tăng, có khi vào, có khi không. Do vậy phía Chư Tăng đã tận dụng hết sức, và kể cả tất cả thiện trí của mình có được"

Tôi đã xúc động vô cùng với những lời nói trên. Thầy luôn luôn là tấm gương sáng cho anh chị em điều hành lớp A Tỳ Đàm, riêng tôi thì cảm thấy hổ thẹn khi theo chân Thầy làm việc thiện. Với tâm tình yếu đuối, tôi không biết tôi còn có thể theo Thầy bao lâu nữa !!!!

Kế đến Sư Trưởng, TT Trí Siêu, đã bao lần cố gắng cầm mic mà thuyết không ai nghe được. Nhưng sau cùng chúng tôi cũng được nghe Sư Trưởng và TT Trí Siêu giảng pháp qua phone. Sư Trưởng vi` giảng nhỏ quá dù tôi rất cố gắng lắng tâm để nghe, nhưng vẫn không lãnh hội được gi`, đến phiên TT Trí Siêu thi` tôi lắng nghe lời TT giảng, TT đang giảng và đang ban tâm từ đến cho chúng tôi, tôi có thể cảm nhận được giòng suối từ bi từ lời giảng của TT. Tôi nghe với bao niềm xúc động, tôi nghẹn ngào muốn khóc khi thấy sự hy sinh của Qúi Ngài. Và khi đang nghe TT giảng thi` tôi nghe hình như có giọng phụ nữ người Mỹ nói câu "you have one minute left" tôi tỉnh hẳn người, thì ra TT Giác Đẳng đã mua thẻ điện thoại để Quí Chư Tôn Đức bên Việt Nam được thuyết pháp cho chúng tôi nghe. Lại một lần nữa TT Giác Đẳng đã quyết vượt qua khỏi trở ngại, dù phải hy sinh bao nhiều Thầy cũng phải vượt qua.

Sau cùng của lớp học thì huynh Sangkhala lên hồi hướng cho lớp học khi lớp học kết thúc, lần đầu tiên đại chúng của rơom Diệu Pháp mới được nghe tiếng huynh tụng kinh, lời ngân kinh của huynh rất rõ ràng và nghiêm túc làm tăng thêm vẻ trang trọng của lớp học.

Tôi thở dài nhẹ nhõm, vì đã làm tròn trách nhiệm hai ngày điều hành lớp A Ty` Ðàm ..........

 


No comments:

Post a Comment